Thuốc trị tiểu đường typ 2 có thể gây đau khớp - SKDSNews

Thuốc trị tiểu đường typ 2 có thể gây đau khớpSKĐS - Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) vừa có cảnh báo rằng, các loại thuốc trị tiểu đường typ 2 thuộc nhóm ức chế dipeptidyl peptidase-4 (DPP-4)...

SKĐS - Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) vừa có cảnh báo rằng, các loại thuốc trị tiểu đường typ 2 thuộc nhóm ức chế dipeptidyl peptidase-4 (DPP-4)...

Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) vừa có cảnh báo rằng, các loại thuốc trị tiểu đường typ 2 thuộc nhóm ức chế dipeptidyl peptidase-4 (DPP-4) như sitagliptin, saxagliptin, linagliptin và alogliptin có thể gây đau khớp nghiêm trọng. Hiện FDA đã thêm một cảnh báo mới và đề phòng về rủi ro này cho các nhãn của tất cả các loại thuốc trong nhóm thuốc này.

Thuốc trị tiểu đường typ 2 có thể gây đau khớp

Thuốc trị tiểu đường typ 2 có thể gây đau khớp, cần có sự tư vấn của bác sĩ để điều trị với loại thuốc thích hợp.

Các thuốc ức chế DPP-4 là thuốc được kê đơn sử dụng cùng với chế độ ăn uống và tập thể dục để kiểm soát đường huyết ở người lớn mắc bệnh tiểu đường typ 2. Thuốc kiểm soát đường máu bằng cách giúp cơ thể tăng mức độ của hormon insulin sau bữa ăn. Insulin giúp di chuyển đường từ máu vào các mô nên cơ thể có thể sử dụng đường để sản xuất năng lượng và giữ cho lượng đường trong máu ổn định.

FDA cho biết, đã xác định các trường hợp đau khớp nghiêm trọng gắn liền với việc sử dụng các chất ức chế DPP-4. Bệnh nhân bắt đầu có triệu chứng sau một ngày hoặc nhiều năm sau khi họ bắt đầu dùng một chất ức chế DPP-4. Khi bệnh nhân ngưng dùng thuốc ức chế DPP-4, các triệu chứng của họ đã thuyên giảm, thường là trong vòng chưa đầy một tháng. Một số bệnh nhân có cơn đau dữ dội một lần nữa khi họ khởi động lại cùng một loại thuốc hoặc một chất ức chế DPP-4. Ngoài cơn đau dữ dội, các tác dụng phụ khác của thuốc ức chế DPP-4 bao gồm viêm tụy, hạ đường huyết (khi kết hợp với các loại thuốc khác để điều trị bệnh tiểu đường) và các phản ứng dị ứng.

Bệnh nhân không nên ngưng dùng thuốc ức chế DPP-4 trong khi đang điều trị, nhưng phải liên hệ với bác sĩ ngay lập tức nếu họ trải qua cơn đau dữ dội và dai dẳng hoặc gặp bất kỳ tác dụng phụ nào của thuốc. Và, bác sĩ nên xem xét các chất ức chế DPP-4 là một nguyên nhân gây ra cơn đau dữ dội và ngừng điều trị với nhóm thuốc này nếu thấy thích hợp. Khuyến khích bệnh nhân đọc kỹ hướng dẫn sử dụng thuốc trước khi dùng và phát hiện bất thường khi dùng thuốc.

Phương Hà (Theo FDA)

Nguồn Suckhoedoisong.vn
Xuong khop

Ca mắc ung thư phổi trẻ nhất 15 tuổi tử vong sau 2 năm điều trị - DTNews

07-11-2018 Hits:249 Tin y dược Điều Trị Đau

Ca mắc ung thư phổi trẻ nhất 15 tuổi tử vong sau 2 năm điều trị - DTNews

(Dân trí) - PGS.TS Lê Văn Quảng, Phó Giám đốc Bệnh viện K cho biết, trung bình một năm tại Việt Nam ghi nhận khoảng 24 nghìn ca mắc mới ung thư phổi và có đến hơn 20 nghìn ca tử vong. Số mắc mới - tử vong gần như tương đương bởi đây là căn bệnh phổ biến nhưng...

Read more

Ca mắc ung thư phổi trẻ nhất 15 tuổi tử vong sau 2 năm điều trị - DTNews

07-11-2018 Hits:203 Tin y dược Điều Trị Đau

Ca mắc ung thư phổi trẻ nhất 15 tuổi tử vong sau 2 năm điều trị - DTNews

(Dân trí) - PGS.TS Lê Văn Quảng, Phó Giám đốc Bệnh viện K cho biết, trung bình một năm tại Việt Nam ghi nhận khoảng 24 nghìn ca mắc mới ung thư phổi và có đến hơn 20 nghìn ca tử vong. Số mắc mới - tử vong gần như tương đương bởi đây là căn bệnh phổ biến nhưng...

Read more

Chà bông gà nhiễm tụ cầu - Thủ phạm khiến 55 người ăn bánh mỳ nhập viện - DTNews

07-11-2018 Hits:220 Tin y dược Điều Trị Đau

Chà bông gà nhiễm tụ cầu - Thủ phạm khiến 55 người ăn bánh mỳ nhập viện - DTNews

(Dân trí) - Kết quả xét nghiệm mẫu thực phẩm xác định, chà bông gà dùng để chế biến món bánh mì là nguyên nhân khiến 55 trẻ em và người lớn bị ngộ độc. Cơ quan chức năng đang hoàn tất hồ sơ, xử lý cơ sở sai phạm. >> Vụ ăn bánh mì nhập viện: Ruồi gián “vo ve” tại...

Read more

Chà bông gà nhiễm tụ cầu - Thủ phạm khiến 55 người ăn bánh mỳ nhập viện - DTNews

07-11-2018 Hits:167 Tin y dược Điều Trị Đau

Chà bông gà nhiễm tụ cầu - Thủ phạm khiến 55 người ăn bánh mỳ nhập viện - DTNews

(Dân trí) - Kết quả xét nghiệm mẫu thực phẩm xác định, chà bông gà dùng để chế biến món bánh mì là nguyên nhân khiến 55 trẻ em và người lớn bị ngộ độc. Cơ quan chức năng đang hoàn tất hồ sơ, xử lý cơ sở sai phạm. >> Vụ ăn bánh mì nhập viện: Ruồi gián “vo ve” tại...

Read more

6 dấu hiệu bất thường báo bệnh tim - DTNews

07-11-2018 Hits:229 Tin y dược Điều Trị Đau

6 dấu hiệu bất thường báo bệnh tim - DTNews

(Dân trí) - Trái tim, một phần không thể thiếu của cuộc sống, nằm trong một khoang bảo vệ là lồng ngực, sẽ thầm lặng thực hiện công việc của mình mà không có bất kỳ dấu hiệu bên ngoài cho người chủ.

Read more

Bình luận