Dùng thuốc hạ mỡ máu bị nhức đầu - Vì sao? - SKDSNews

Dùng thuốc hạ mỡ máu bị nhức đầu - Vì sao?SKĐS - Mẹ tôi bị bệnh mỡ máu. Các bác sĩ cho dùng thuốc crestor. Tuy nhiên khi uống thuốc này mẹ tôi thấy rất mệt, nhức đầu. Mong bác sĩ tư vấn giúp cho mẹ tôi.

SKĐS - Mẹ tôi bị bệnh mỡ máu. Các bác sĩ cho dùng thuốc crestor. Tuy nhiên khi uống thuốc này mẹ tôi thấy rất mệt, nhức đầu. Mong bác sĩ tư vấn giúp cho mẹ tôi.

Mẹ tôi bị bệnh mỡ máu. Các bác sĩ cho dùng thuốc crestor. Tuy nhiên khi uống thuốc này mẹ tôi thấy rất mệt, nhức đầu. Mong bác sĩ tư vấn giúp cho mẹ tôi.

Nguyễn Thùy Giang (Đà Lạt)

Thuốc mà mẹ chị dùng có thành phần chính là rosuvastatin Ca, là loại thuốc được chỉ định dùng cho người bị tăng cholesterol máu nguyên phát (loại IIa kể cả tăng cholesterol máu gia đình kiểu dị hợp tử), rối loạn lipid máu hỗn hợp (loại IIb). Rối loạn bêta lipoprotein máu nguyên phát (tăng lipoprotein máu týp III). Bổ trợ chế độ ăn kiêng ở người lớn tăng triglycerid, làm chậm tiến triển xơ vữa động mạch. Tăng cholesterol máu gia đình kiểu đồng hợp tử. Hỗ trợ chế độ ăn kiêng ở bệnh nhi tuổi từ 10 - 17 bị tăng cholesterol máu gia đình kiểu dị hợp tử (HeFH). Phòng bệnh tim mạch nguyên phát (giảm nguy cơ đột quỵ, nhồi máu cơ tim, thủ thuật tái tưới máu mạch vành).

Dùng thuốc hạ mỡ máu bị nhức đầu - Vì sao?

Tình trạng mỡ máu gây hẹp lòng mạch.

Thuốc có thể dùng lúc đói hoặc no nghĩa là dùng bất cứ lúc nào trong ngày, trong hoặc xa bữa ăn.

Tuy nhiên, chị cần lưu ý thuốc có chống chỉ định khi quá mẫn với thành phần thuốc. Bệnh gan phát triển kể cả tăng transaminase huyết thanh kéo dài, không rõ nguyên nhân và khi transaminase tăng hơn 3 lần giới hạn trên mức bình thường. Suy thận nặng. Bệnh cơ. Đang dùng cyclosporin... Cần thận trọng đối với người bị bệnh thận, nhược giáp, tiền sử bản thân hay gia đình có bệnh di truyền về cơ, tiền sử bệnh cơ do sử dụng statin hoặc fibrate trước đó, tiền sử bệnh gan hoặc uống rượu nhiều, trên 70 tuổi. Có yếu tố nguy cơ bị tiêu cơ vân, tình trạng có thể gây tăng nồng độ thuốc trong huyết tương, dùng đồng thời fibrate, khả năng xảy ra tương tác thuốc và một số đối tượng bệnh nhân đặc biệt.

Các phản ứng có hại có thể xảy ra khi dùng thuốc như nhức đầu, chóng mặt. Táo bón, buồn nôn, đau bụng. Đau cơ. Suy nhược. Ít gặp ngứa, phát ban, mề đay. Hiếm thấy quá mẫn kể cả phù mạch, viêm tụy, bệnh cơ, tiêu cơ vân, tăng men gan, đau khớp. Rất hiếm bị vàng da, viêm gan, bệnh đa dây thần kinh, mất trí nhớ.

Trường hợp của mẹ chị uống thuốc mà bị nhức đầu có nghĩa là bị phản ứng có hại của thuốc, vì vậy chị nên đưa mẹ đến khám lại bác sĩ để thay thuốc nếu tình trạng nhức đầu nhiều và tái diễn.

BS. HOÀNG THANH SƠN

Nguồn Suckhoedoisong.vn
Xuong khop

Ca mắc ung thư phổi trẻ nhất 15 tuổi tử vong sau 2 năm điều trị - DTNews

07-11-2018 Hits:231 Tin y dược Điều Trị Đau

Ca mắc ung thư phổi trẻ nhất 15 tuổi tử vong sau 2 năm điều trị - DTNews

(Dân trí) - PGS.TS Lê Văn Quảng, Phó Giám đốc Bệnh viện K cho biết, trung bình một năm tại Việt Nam ghi nhận khoảng 24 nghìn ca mắc mới ung thư phổi và có đến hơn 20 nghìn ca tử vong. Số mắc mới - tử vong gần như tương đương bởi đây là căn bệnh phổ biến nhưng...

Read more

Ca mắc ung thư phổi trẻ nhất 15 tuổi tử vong sau 2 năm điều trị - DTNews

07-11-2018 Hits:183 Tin y dược Điều Trị Đau

Ca mắc ung thư phổi trẻ nhất 15 tuổi tử vong sau 2 năm điều trị - DTNews

(Dân trí) - PGS.TS Lê Văn Quảng, Phó Giám đốc Bệnh viện K cho biết, trung bình một năm tại Việt Nam ghi nhận khoảng 24 nghìn ca mắc mới ung thư phổi và có đến hơn 20 nghìn ca tử vong. Số mắc mới - tử vong gần như tương đương bởi đây là căn bệnh phổ biến nhưng...

Read more

Chà bông gà nhiễm tụ cầu - Thủ phạm khiến 55 người ăn bánh mỳ nhập viện - DTNews

07-11-2018 Hits:195 Tin y dược Điều Trị Đau

Chà bông gà nhiễm tụ cầu - Thủ phạm khiến 55 người ăn bánh mỳ nhập viện - DTNews

(Dân trí) - Kết quả xét nghiệm mẫu thực phẩm xác định, chà bông gà dùng để chế biến món bánh mì là nguyên nhân khiến 55 trẻ em và người lớn bị ngộ độc. Cơ quan chức năng đang hoàn tất hồ sơ, xử lý cơ sở sai phạm. >> Vụ ăn bánh mì nhập viện: Ruồi gián “vo ve” tại...

Read more

Chà bông gà nhiễm tụ cầu - Thủ phạm khiến 55 người ăn bánh mỳ nhập viện - DTNews

07-11-2018 Hits:147 Tin y dược Điều Trị Đau

Chà bông gà nhiễm tụ cầu - Thủ phạm khiến 55 người ăn bánh mỳ nhập viện - DTNews

(Dân trí) - Kết quả xét nghiệm mẫu thực phẩm xác định, chà bông gà dùng để chế biến món bánh mì là nguyên nhân khiến 55 trẻ em và người lớn bị ngộ độc. Cơ quan chức năng đang hoàn tất hồ sơ, xử lý cơ sở sai phạm. >> Vụ ăn bánh mì nhập viện: Ruồi gián “vo ve” tại...

Read more

6 dấu hiệu bất thường báo bệnh tim - DTNews

07-11-2018 Hits:207 Tin y dược Điều Trị Đau

6 dấu hiệu bất thường báo bệnh tim - DTNews

(Dân trí) - Trái tim, một phần không thể thiếu của cuộc sống, nằm trong một khoang bảo vệ là lồng ngực, sẽ thầm lặng thực hiện công việc của mình mà không có bất kỳ dấu hiệu bên ngoài cho người chủ.

Read more

Bình luận