Xuất huyết não vì sử dụng đồng thời thuốc chống trầm cảm và thuốc giảm đau - SKDSNews

Xuất huyết não vì sử dụng đồng thời thuốc chống trầm cảm và thuốc giảm đauSKĐS - Một nghiên cứu mới cho biết, sử dụng đồng thời cả hai loại thuốc chống trầm cảm và thuốc giảm đau như ibuprofen và naproxen có thể gia tăng nguy cơ xuất huyết não.

SKĐS - Một nghiên cứu mới cho biết, sử dụng đồng thời cả hai loại thuốc chống trầm cảm và thuốc giảm đau như ibuprofen và naproxen có thể gia tăng nguy cơ xuất huyết não.

Những phát hiện bất ngờ

Các nhà nghiên cứu Hàn Quốc phát hiện rằng hơn 4 triệu người được kê toa loại thuốc chống trầm cảm đầu tiên mà cũng sử dụng một loại thuốc kháng viêm không steroid (NSAIDs) có nguy cơ cao hơn của xuất huyết nội sọ trong tháng tiếp theo. Xuất huyết nội sọ được xem là chảy máu bên dưới sọ dẫn đến tổn thương não vĩnh viễn và tử vong. Các phát hiện này được công bố trực tuyến vào ngày 14/7/2015 trên tạp chí BMJ Journals, thêm một thông tin xấu về thuốc NSAIDs, bao gồm các loại thuốc giảm đau không cần toa bác sĩ như aspirin, ibuprofen và naproxen.

Theo như thông tin mới về việc chảy máu não ở những người sử dụng thuốc chống trầm cảm, các chuyên gia nhấn mạnh rằng, nhiều câu hỏi đưa ra vẫn chưa có câu trả lời.

GS. Jill Morrison thuộc Khoa Thực hành tổng quát tại Đại học Glasgow (Anh) cho biết: “Tỷ lệ mắc bệnh xuất huyết nội sọ ở những người dùng thuốc chống trầm cảm và NSAIDs chỉ 5,7/1.000 ca bệnh trong một năm. Vì vậy, khoảng 0,5% số người dùng thuốc này sẽ gia tăng chứng xuất huyết nội sọ sau hơn 1 năm”.  Do vậy, để an toàn khi sử dụng thuốc chống trầm cảm thì cẩn thận sử dụng cùng lúc với thuốc NSAIDs.

Xuất huyết não vì sử dụng đồng thời thuốc chống trầm cảm và thuốc giảm đau
Kết hợp thuốc  chống trầm cảm và thuốc giảm đau có thể gây xuất huyết não.

Nguy cơ cao vì cả hai loại thuốc được dùng rộng rãi

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, cả hai loại thuốc đều được sử dụng rộng rãi và khoảng hai phần ba số người bị một bệnh trầm cảm chính phàn nàn về cơn đau mạn tính.

NSAIDs được biết đến có thể gây ra xuất huyết đường tiêu hóa ở một số người và các nghiên cứu đã cho thấy điều đó đúng với các loại thuốc chống trầm cảm SSRI-bao gồm các loại thuốc được kê toa rộng rãi như là paxil, prozac và zoloft. Nhưng TS. Byung-Joo Park, nhà nghiên cứu cao cấp về nghiên cứu mới tại Seoul National University College of Medicine (Hàn Quốc) phát biểu rằng, không có loại thuốc nào liên kết rõ ràng với tình trạng xuất huyết nội sọ. Do đó, nhóm của Pakk’s xem xét liệu hai loại thuốc sử dụng cùng lúc, có thể gia tăng nguy cơ.

Các nhà nghiên cứu sử dụng dữ liệu từ chương trình bảo hiểm sức khỏe quốc gia Hàn Quốc thấy rằng, có hơn 4 triệu người được kê toa thuốc mới chống trầm cảm giữa năm 2009 và 2013. Phân nửa cũng có sử dụng thuốc NSAIDs. Nhóm của Park phát hiện rằng, hơn 60% người sử dụng thuốc NSAIDs có nguy cơ cao hơn chịu đựng tình trạng xuất huyết nội sọ trong vòng 30 ngày bắt đầu uống thuốc chống trầm cảm, ngay cả với các tình trạng tuổi tác và bệnh mạn tính cũng được tính đến. Và Park cũng cho rằng, những người sử dụng thuốc chống trầm cảm nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng thuốc NSAIDs.

Tại sao các thuốc chống trầm cảm có một tác động lên tình trạng chảy máu? Theo nhóm của Park thì các loại thuốc có thể ngăn cản các tế bào máu được biết đến là tiểu huyết cầu thực hiện chức năng của chúng là thúc đẩy sự đông máu bình thường. Các nhà nghiên cứu cũng phân tích rằng, bởi vì thuốc NSAIDs cũng có thể ức chế các tiểu huyết cầu, kết hợp hai loại thuốc có thể gia tăng tình trạng chảy máu.

GS. Morrison đưa ra câu hỏi: Liệu có một loại thuốc giảm đau nào an toàn cho người sử dụng thuốc chống trầm cảm? Kết luận của các nhà khoa học là thuốc acetaminophen có thể phù hợp. Bởi: “Acetaminophen không có khuynh hướng tương tự như các loại thuốc NSAIDs khi gây ra các vấn đề chảy máu. Vì vậy, về mặt lý thuyết, điều này sẽ an toàn hơn”.

Do cuộc nghiên cứu này được thực hiện ở Hàn Quốc và điều này không rõ ràng liệu có những nguy cơ tương tự trong các nhóm chủng tộc và sắc tộc khác hay không. Nên cần nhiều nghiên cứu hơn để theo dõi bệnh nhân trong một thời gian dài là điều cần thiết. GS. Morrison thừa nhận.

(Theo Healthday, 7/2015)

Sỹ Thành

 

Nguồn Suckhoedoisong.vn
Xuong khop

Ca mắc ung thư phổi trẻ nhất 15 tuổi tử vong sau 2 năm điều trị - DTNews

07-11-2018 Hits:202 Tin y dược Điều Trị Đau

Ca mắc ung thư phổi trẻ nhất 15 tuổi tử vong sau 2 năm điều trị - DTNews

(Dân trí) - PGS.TS Lê Văn Quảng, Phó Giám đốc Bệnh viện K cho biết, trung bình một năm tại Việt Nam ghi nhận khoảng 24 nghìn ca mắc mới ung thư phổi và có đến hơn 20 nghìn ca tử vong. Số mắc mới - tử vong gần như tương đương bởi đây là căn bệnh phổ biến nhưng...

Read more

Ca mắc ung thư phổi trẻ nhất 15 tuổi tử vong sau 2 năm điều trị - DTNews

07-11-2018 Hits:149 Tin y dược Điều Trị Đau

Ca mắc ung thư phổi trẻ nhất 15 tuổi tử vong sau 2 năm điều trị - DTNews

(Dân trí) - PGS.TS Lê Văn Quảng, Phó Giám đốc Bệnh viện K cho biết, trung bình một năm tại Việt Nam ghi nhận khoảng 24 nghìn ca mắc mới ung thư phổi và có đến hơn 20 nghìn ca tử vong. Số mắc mới - tử vong gần như tương đương bởi đây là căn bệnh phổ biến nhưng...

Read more

Chà bông gà nhiễm tụ cầu - Thủ phạm khiến 55 người ăn bánh mỳ nhập viện - DTNews

07-11-2018 Hits:165 Tin y dược Điều Trị Đau

Chà bông gà nhiễm tụ cầu - Thủ phạm khiến 55 người ăn bánh mỳ nhập viện - DTNews

(Dân trí) - Kết quả xét nghiệm mẫu thực phẩm xác định, chà bông gà dùng để chế biến món bánh mì là nguyên nhân khiến 55 trẻ em và người lớn bị ngộ độc. Cơ quan chức năng đang hoàn tất hồ sơ, xử lý cơ sở sai phạm. >> Vụ ăn bánh mì nhập viện: Ruồi gián “vo ve” tại...

Read more

Chà bông gà nhiễm tụ cầu - Thủ phạm khiến 55 người ăn bánh mỳ nhập viện - DTNews

07-11-2018 Hits:133 Tin y dược Điều Trị Đau

Chà bông gà nhiễm tụ cầu - Thủ phạm khiến 55 người ăn bánh mỳ nhập viện - DTNews

(Dân trí) - Kết quả xét nghiệm mẫu thực phẩm xác định, chà bông gà dùng để chế biến món bánh mì là nguyên nhân khiến 55 trẻ em và người lớn bị ngộ độc. Cơ quan chức năng đang hoàn tất hồ sơ, xử lý cơ sở sai phạm. >> Vụ ăn bánh mì nhập viện: Ruồi gián “vo ve” tại...

Read more

6 dấu hiệu bất thường báo bệnh tim - DTNews

07-11-2018 Hits:180 Tin y dược Điều Trị Đau

6 dấu hiệu bất thường báo bệnh tim - DTNews

(Dân trí) - Trái tim, một phần không thể thiếu của cuộc sống, nằm trong một khoang bảo vệ là lồng ngực, sẽ thầm lặng thực hiện công việc của mình mà không có bất kỳ dấu hiệu bên ngoài cho người chủ.

Read more

Bình luận