Tai biến do dùng thuốc huyết áp sai cách - SKDSNews

Tai biến do dùng thuốc huyết áp sai cáchSKĐS - Nghỉ hè, cô con dâu đưa cháu về quê ngoại chơi nên bà Nhàn có nhiều thời gian rảnh, cũng quyết định về quê thăm chị gái.

SKĐS - Nghỉ hè, cô con dâu đưa cháu về quê ngoại chơi nên bà Nhàn có nhiều thời gian rảnh, cũng quyết định về quê thăm chị gái.

Tai biến do dùng thuốc huyết áp sai cách

Người bệnh tăng huyết áp cần khám định kỳ và uống thuốc đúng chỉ định.

Nghỉ hè,  cô con dâu đưa cháu về quê ngoại chơi nên bà Nhàn có nhiều thời gian rảnh, cũng quyết định về quê thăm chị gái. Lâu ngày hai chị em mới được gặp nhau nên bà Nhàn mừng lắm. Câu đầu tiên là bà hỏi thăm ngay về sức khoẻ của chị mình:

- Huyết áp của chị dạo này sao rồi, có ổn không?

- Ừ, dạo này cũng ổn rồi dì ạ. Vì thế nên tôi cứ cách ngày mới uống một viên thôi.

- Chị uống loại thuốc nào?

- Cái thuốc có tên là nifedipin, tôi chỉ hợp mỗi cái anh ấy thôi. Thế còn huyết áp của dì thế nào rồi?

- Em cũng không được ổn lắm. Cứ lúc nào thấy chóng mặt, lấy máy ra đo, thấy huyết áp lên em mới uống thuốc. Em uống nifedipin thì không hợp nên phải chuyển sang uống thuốc adalat…

Cứ thế hai chị em vừa nhặt rau ngoài sân giếng vừa hàn huyên hết chuyện này sang chuyện khác. Bác Lâm nhà bên cạnh vô tình đã nghe trọn câu chuyện của hai chị em bà Nhàn. Bác Lâm cũng làm trong ngành y tế, nay đã nghỉ hưu. Thấy việc dùng thuốc huyết áp của cả hai chị em bà Nhàn đều không ổn nên bác Lâm đã sang giải thích cho cả hai chị em bà Nhàn hiểu:

- Cả hai bà dùng thuốc huyết áp như vậy đều không đúng và rất nguy hiểm. Nếu uống thuốc huyết áp theo kiểu cách ngày hay khi thấy huyết áp tăng mới uống hoặc uống rồi ngưng và ngưng rồi uống… sẽ không kiểm soát được huyết áp dễ dẫn đến tai biến như đột quỵ, tai biến mạch máu não… Hơn nữa, dùng thuốc như vậy đến một lúc nào đó dẫn đến nhờn thuốc, nghĩa là, thuốc không còn tác dụng như ban đầu.  Ngoài ra, có một số loại thuốc tăng huyết áp đang dùng mà ngưng thuốc đột ngột sẽ làm cho huyết áp tăng vọt, tai biến như chơi. Vì vậy, đối với bệnh nhân tăng huyết áp phải dùng thuốc đều đặn, liên tục trong suốt cuộc đời. Không được chủ quan khi huyết áp đã ổn định mà tự ý bỏ thuốc hoặc giảm liều. Phải uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ và theo dõi huyết áp thường xuyên. Khi có gì bất thường, như không kiểm soát được huyết áp trong khi vẫn dùng thuốc đều đặn hoặc gặp tác dụng phụ của thuốc phải thông báo cho bác sĩ điều trị biết và tái khám ngay để được xử lý kịp thời. Bệnh nhân cũng không được tự ý thay đổi thuốc vì dùng thuốc không đúng sẽ bị độc hại do thuốc hoặc làm cho bệnh nặng hơn…

Được người có chuyên môn như bác Lâm giải thích, hai chị em bà Nhàn mới tin tưởng, biết được sự nguy hiểm trong việc dùng thuốc của mình. Cũng may mà chưa xảy ra tai biến gì chứ không thì ân hận vì không nghe theo chỉ định của bác sĩ.

Bảo Lâm

 

Nguồn Suckhoedoisong.vn
Xuong khop

Ca mắc ung thư phổi trẻ nhất 15 tuổi tử vong sau 2 năm điều trị - DTNews

07-11-2018 Hits:200 Tin y dược Điều Trị Đau

Ca mắc ung thư phổi trẻ nhất 15 tuổi tử vong sau 2 năm điều trị - DTNews

(Dân trí) - PGS.TS Lê Văn Quảng, Phó Giám đốc Bệnh viện K cho biết, trung bình một năm tại Việt Nam ghi nhận khoảng 24 nghìn ca mắc mới ung thư phổi và có đến hơn 20 nghìn ca tử vong. Số mắc mới - tử vong gần như tương đương bởi đây là căn bệnh phổ biến nhưng...

Read more

Ca mắc ung thư phổi trẻ nhất 15 tuổi tử vong sau 2 năm điều trị - DTNews

07-11-2018 Hits:149 Tin y dược Điều Trị Đau

Ca mắc ung thư phổi trẻ nhất 15 tuổi tử vong sau 2 năm điều trị - DTNews

(Dân trí) - PGS.TS Lê Văn Quảng, Phó Giám đốc Bệnh viện K cho biết, trung bình một năm tại Việt Nam ghi nhận khoảng 24 nghìn ca mắc mới ung thư phổi và có đến hơn 20 nghìn ca tử vong. Số mắc mới - tử vong gần như tương đương bởi đây là căn bệnh phổ biến nhưng...

Read more

Chà bông gà nhiễm tụ cầu - Thủ phạm khiến 55 người ăn bánh mỳ nhập viện - DTNews

07-11-2018 Hits:165 Tin y dược Điều Trị Đau

Chà bông gà nhiễm tụ cầu - Thủ phạm khiến 55 người ăn bánh mỳ nhập viện - DTNews

(Dân trí) - Kết quả xét nghiệm mẫu thực phẩm xác định, chà bông gà dùng để chế biến món bánh mì là nguyên nhân khiến 55 trẻ em và người lớn bị ngộ độc. Cơ quan chức năng đang hoàn tất hồ sơ, xử lý cơ sở sai phạm. >> Vụ ăn bánh mì nhập viện: Ruồi gián “vo ve” tại...

Read more

Chà bông gà nhiễm tụ cầu - Thủ phạm khiến 55 người ăn bánh mỳ nhập viện - DTNews

07-11-2018 Hits:133 Tin y dược Điều Trị Đau

Chà bông gà nhiễm tụ cầu - Thủ phạm khiến 55 người ăn bánh mỳ nhập viện - DTNews

(Dân trí) - Kết quả xét nghiệm mẫu thực phẩm xác định, chà bông gà dùng để chế biến món bánh mì là nguyên nhân khiến 55 trẻ em và người lớn bị ngộ độc. Cơ quan chức năng đang hoàn tất hồ sơ, xử lý cơ sở sai phạm. >> Vụ ăn bánh mì nhập viện: Ruồi gián “vo ve” tại...

Read more

6 dấu hiệu bất thường báo bệnh tim - DTNews

07-11-2018 Hits:177 Tin y dược Điều Trị Đau

6 dấu hiệu bất thường báo bệnh tim - DTNews

(Dân trí) - Trái tim, một phần không thể thiếu của cuộc sống, nằm trong một khoang bảo vệ là lồng ngực, sẽ thầm lặng thực hiện công việc của mình mà không có bất kỳ dấu hiệu bên ngoài cho người chủ.

Read more

Bình luận