Giảm “yêu” vì thuốc chống tăng huyết áp - SKDSNews

Giảm “yêu” vì thuốc chống tăng huyết ápSKĐS - Người bệnh đôi khi vì e ngại, không dám nói sự thật với thầy thuốc nhưng trong thực tế: gần như thuốc nào cũng có thể ảnh hưởng đến chức năng tình dục với các mức độ khác nhau.

SKĐS - Người bệnh đôi khi vì e ngại, không dám nói sự thật với thầy thuốc nhưng trong thực tế: gần như thuốc nào cũng có thể ảnh hưởng đến chức năng tình dục với các mức độ khác nhau.

Rất khó xác định được một cách chắc chắn về phản ứng bất lợi của thuốc điều trị đối với chức năng tình dục của người sử dụng, vì chức năng này còn chịu ảnh hưởng nhiều từ tình trạng sức khỏe, tuổi tác, các bệnh có sẵn và nhất là yếu tố tâm lý.

Tùy theo mức độ ảnh hưởng đến chức năng tính dục, có thể chia thuốc chống tăng huyết áp làm 3 nhóm khác nhau gồm: thuốc hay gây giảm, thuốc đôi khi gây giảm và thuốc chưa thấy giảm chức năng tình dục.

Thuốc hay gây giảm chức năng tình dục như: thuốc ức chế hạch (arfonad); thuốc lợi tiểu kháng aldosteron (spironolacton, aldacton), thuốc chẹn bêta (propranolon, labetalol); thuốc ức chế giao cảm tác dụng lên tận cùng dây thần kinh (guanethidin, guanadrel, reserpin); thuốc chẹn alpha (phentolamin, regitin, phenoxy-benzamin, prazosin, minipress, terazosin).

Thuốc đôi khi gây giảm chức năng tình dục như: thuốc ức chế giao cảm có tác dụng trung ương (alpha-methyldopa, dopegyt, clonidin, catapressan, guanabenz, guanfacine, thuốc lợi tiểu thiazid (hypothiazid), thuốc lợi tiểu quai furosemid (lasix).

Thuốc chưa thấy giảm chức năng tình dục như: thuốc lợi tiểu giữ kali, trừ kháng aldosteron (triamteren, amilorid); thuốc giãn mạch trực tiếp (hydralazin); thuốc ức chế enzym chuyển dạng angiotensin, thuốc chặn kênh calci; thuốc chẹn bêta có chọn lọc (atenolol, metoprolon, acebutolol.

Lời khuyên của thầy thuốc

Khi dùng thuốc điều trị cần lưu ý đến một số trường hợp như: nếu người bệnh bị rối loạn cương hoặc giảm chất nhờn bộ phận sinh dục nên tránh dùng các thuốc chống thiết cholin. Nếu người khó kích thích tình dục nên tránh các thuốc hướng tâm thần, thuốc làm suy yếu hệ thần kinh trung ương, thuốc an thần. Nếu người nam có rối loạn phóng tinh hoặc người nữ khó đạt được cực khoái nên tránh dùng thuốc ức chế monoaminoxydase (MAO) và các thuốc chống loạn tâm thần, nhất là thioridazin, trong quá trình điều trị bằng thuốc, người bệnh nên khai đúng sự thật khi phát hiện các rối loạn chức năng tính dục có thể xảy ra, đừng vì sự e ngại mà không cho bác sĩ biết rõ để có chỉ định, tư vấn xử trí phù hợp.

 

TTƯT.BS. NGUYỄN VÕ HINH

Xem tiếp bài sau: Thuốc chống loạn nhịp tim khiến chàng kém “hưng phấn” vào 16/6/2015

Nguồn Suckhoedoisong.vn
Xuong khop

Ca mắc ung thư phổi trẻ nhất 15 tuổi tử vong sau 2 năm điều trị - DTNews

07-11-2018 Hits:202 Tin y dược Điều Trị Đau

Ca mắc ung thư phổi trẻ nhất 15 tuổi tử vong sau 2 năm điều trị - DTNews

(Dân trí) - PGS.TS Lê Văn Quảng, Phó Giám đốc Bệnh viện K cho biết, trung bình một năm tại Việt Nam ghi nhận khoảng 24 nghìn ca mắc mới ung thư phổi và có đến hơn 20 nghìn ca tử vong. Số mắc mới - tử vong gần như tương đương bởi đây là căn bệnh phổ biến nhưng...

Read more

Ca mắc ung thư phổi trẻ nhất 15 tuổi tử vong sau 2 năm điều trị - DTNews

07-11-2018 Hits:149 Tin y dược Điều Trị Đau

Ca mắc ung thư phổi trẻ nhất 15 tuổi tử vong sau 2 năm điều trị - DTNews

(Dân trí) - PGS.TS Lê Văn Quảng, Phó Giám đốc Bệnh viện K cho biết, trung bình một năm tại Việt Nam ghi nhận khoảng 24 nghìn ca mắc mới ung thư phổi và có đến hơn 20 nghìn ca tử vong. Số mắc mới - tử vong gần như tương đương bởi đây là căn bệnh phổ biến nhưng...

Read more

Chà bông gà nhiễm tụ cầu - Thủ phạm khiến 55 người ăn bánh mỳ nhập viện - DTNews

07-11-2018 Hits:165 Tin y dược Điều Trị Đau

Chà bông gà nhiễm tụ cầu - Thủ phạm khiến 55 người ăn bánh mỳ nhập viện - DTNews

(Dân trí) - Kết quả xét nghiệm mẫu thực phẩm xác định, chà bông gà dùng để chế biến món bánh mì là nguyên nhân khiến 55 trẻ em và người lớn bị ngộ độc. Cơ quan chức năng đang hoàn tất hồ sơ, xử lý cơ sở sai phạm. >> Vụ ăn bánh mì nhập viện: Ruồi gián “vo ve” tại...

Read more

Chà bông gà nhiễm tụ cầu - Thủ phạm khiến 55 người ăn bánh mỳ nhập viện - DTNews

07-11-2018 Hits:133 Tin y dược Điều Trị Đau

Chà bông gà nhiễm tụ cầu - Thủ phạm khiến 55 người ăn bánh mỳ nhập viện - DTNews

(Dân trí) - Kết quả xét nghiệm mẫu thực phẩm xác định, chà bông gà dùng để chế biến món bánh mì là nguyên nhân khiến 55 trẻ em và người lớn bị ngộ độc. Cơ quan chức năng đang hoàn tất hồ sơ, xử lý cơ sở sai phạm. >> Vụ ăn bánh mì nhập viện: Ruồi gián “vo ve” tại...

Read more

6 dấu hiệu bất thường báo bệnh tim - DTNews

07-11-2018 Hits:180 Tin y dược Điều Trị Đau

6 dấu hiệu bất thường báo bệnh tim - DTNews

(Dân trí) - Trái tim, một phần không thể thiếu của cuộc sống, nằm trong một khoang bảo vệ là lồng ngực, sẽ thầm lặng thực hiện công việc của mình mà không có bất kỳ dấu hiệu bên ngoài cho người chủ.

Read more

Bình luận