Cách giảm tác dụng phụ của hóa trị ung thư - SKDSNews

SKĐS - Bố tôi bị ung thư. Hiện đang điều trị bằng hóa chất, trong đó có thuốc mabthera. Sau mỗi đợt truyền hóa chất bố tôi rất mệt mỏi...

Xuong khop

Bố tôi bị ung thư. Hiện đang điều trị bằng hóa chất, trong đó có thuốc mabthera. Sau mỗi đợt truyền hóa chất bố tôi rất mệt mỏi, không ăn được gì, bụng đầy trướng, đại tiện thất thường. Mong bác sĩ tư vấn giúp tôi cần chăm sóc bố như thế nào để bố tôi vượt qua cơn bạo bệnh. Xin chân thành cảm ơn!

Hồ Văn Nùng (An Giang)

Mabthera là loại kháng thể đơn dòng thường được sử dụng trong điều trị ung thư máu như bệnh u lympho non Hodgkin hoặc ung thư bạch cầu mạn tính. Hoạt chất chính của thuốc là rituximab. Đây là loại thuốc mới có hiệu quả cao trong điều trị ung thư máu. Song cũng như các loại thuốc khác, rituximab có rất nhiều tác dụng phụ. Một trong những tác dụng phụ nguy hiểm nhất là sốc phản vệ, nếu không cấp cứu kịp thời người bệnh có thể tử vong. Vì vậy, trong quá trình truyền thuốc này cần theo dõi sát sao, nếu bố anh có bất kỳ triệu chứng khác thường nào cần kịp thời thông báo cho bác sĩ để có hướng xử trí kịp thời. Các triệu chứng phản ứng của cơ thể đối với thuốc, một loại protein lạ thường là mẩn đỏ trên da, ngứa, sưng, nóng, đỏ, đau, khó thở...

Trong quá trình truyền thuốc trị ung thư, cần theo dõi sát sao phản ứng của người bệnh.

Ngoài ra, khi truyền rituximab do thuốc làm giảm tiết dịch đường tiêu hóa nên gây khô miệng, chán ăn... vì vậy trong hoặc sau khi truyền thuốc người bệnh sẽ khó ăn, ăn không ngon miệng, cảm giác đầy trướng bụng, đại tiện bất thường... Để hạn chế các tác dụng phụ này anh nên động viên bố uống nhiều nước hơn, ăn các loại thực phẩm lỏng, có tính nhuận tràng, dễ tiêu. Anh nên chia nhỏ bữa ăn cho bố. Vì thuốc rituximab tấn công tiêu diệt các tế bào ung thư nên cũng tấn công cả các tế bào máu lành trong cơ thể khiến người bệnh có thể bị giảm bạch cầu, hồng cầu và tiểu cầu. Do đó, để nâng cao thể trạng, anh cần động viên để bố ăn các thực phẩm bổ dưỡng, thực phẩm chức năng, sữa dành cho người bệnh ung thư... Song anh cũng cần lưu ý không tẩm bổ quá nhiều cho bố để tránh hiện tượng tương tác giữa các nhóm thực phẩm hoặc thuốc bổ dưỡng dẫn đến lợi bất cập hại. Chúc bố anh chóng khỏe!

DS. Quang Huy

Nguồn Suckhoedoisong.vn

Bình luận